วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

Creative Economy

Creative Society มีความสัมพันธ์อย่างไรกับ Creative Economy
งาน Open House มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ณ วันที่ 17-22 สิงหาคม 2552 ถือเป็นการเปิดตัวมหาวิทยาลัยกรุงเทพภายใต้ชื่อ Creative University เพื่อบ่งบอกความเป็นมหาวิทยาลัยแห่งความคิดสร้างสรรค์ โดยทางมหาลัย ชิงเปิดตัว ประกาศให้ทราบโดยทั่วกันก่อนที่มหาลัยอื่นจะชิงตัดหน้าประกาศตัวว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมหาลัยกรุงเทพได้ทำการเปลี่ยนตำแหน่งจุดยืนให้กับตัวเองว่าเป็นมหาวิทยาลัย แห่งความคิดสร้างสรรค์ สร้างคุณภาพคน โดยคนที่จบออกจากมหาวิทยาลัย จะจบอย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ โดยภายในงานนี้ทางมหาวิทยาลัย ได้มีการแสดงศักยภาพของแต่ละคณะ แสดงจุดเด่นออกมาให้น้องๆมัธยมปลายได้รู้ถึงความเป็น Creative University อย่างแท้จริง โดยในที่นี้จะกล่าวถึงคณะนิเทศศาสตร์ ว่าได้แสดงศักยภาพแห่งความคิดสร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบใดบ้าง เพื่อให้น้องๆชั้นมัธยมปลายที่กำลังจะศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยนั้น ได้มีโอกาสในการคิด วิเคราะห์ และเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจที่จะเลือกคณะ ภาควิชาในการศึกษาต่อ โดยในงานนี้ถือว่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีให้กับน้องๆ
ในโลกปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจทั่วโลกได้ให้ความสำคัญ และความสนใจเกี่ยวกับ Creative Economy เป็นอย่างมาก โดยจะเน้นที่ความคิดสร้างสรรค์ เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการก้าวสู่โลกเศรษฐกิจแห่งความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งความคิดสร้างสรรค์นี้ ถือว่าเป็นเงินทุนสำคัญเลยทีเดียว โดยทางคณะนิเทศศาสตร์ คณะแห่งความคิดสร้างสรรค์ ณ ตึกนิเทศศาสตร์คอมเพล็กซ์ แห่งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้จัดแสดงงานภายใต้งานที่ชื่อว่า AdverCity Creative Society เมืองนักโฆษณา สังคมแห่งความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งภายในงานนี้ได้มีความเชื่อมโยงกับยุค Creative Economy ได้เป็นอย่างดี ตอบสนองกับเศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน เพราะการที่จะผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองกับผู้บริโภคเพียงอย่างเดียว เห็นทีคงจะอยู่ไม่รอด เพราะความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นอาวุธสำคัญในการสร้างสรรค์งาน การผลิตผลงานออกสู่สายตาผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ซึ่งภายในงานนี้ คณะนิเทศศาสตร์ได้แสดงศักยภาพความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ โดยในงาน T-SHIRT FESTIVAL 2009 จะมีการทำ Mock Up เสื้อยืดทีเชิ้ตขนาดใหญ่ 4 ตัว 4 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน แดง ดำ เหลือง ซึ่งบ่งบอกถึงความงาน T-SHIRT ได้อย่างชัดเจน และยังมีกิจกรรมต่างๆภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นบูธของนักศึกษา OSP (Outstanding Program) โดยใช้ชื่อบูธที่ว่า What Who How ซึ่งเป็นบูธที่ให้ข่าวสาร ความรู้เกี่ยวกับวงการโฆษณาได้อย่างลึกซึ้ง แบบรู้ลึก รู้จริง ตอบคำถามทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับงานวงการโฆษณากันไปเลยทีเดียว ว่าเมื่อจบจากสาขาโฆษณาแล้ว สามารถไปประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง และมีหน้าที่อะไรในการทำงานนั้นๆ ถือเป็นบูธที่แนะนำให้น้องๆที่สนใจ ได้ทราบก่อนที่จะเข้ามาเรียน และเพื่อเป็นการค้นหาตัวเองว่าตัวเองชอบหรือถนัดไหนทางไหน และยังมีบูธ Paper Model เป็นบูธที่ให้น้องๆร่วมสนุกกับการนำกระดาษมาต่อเป็นโมเดลรูปต่างๆ และยังสามารถนำกลับบ้านไปเป็นที่ระลึกได้เลยอีกด้วย และภายในงานยังมีการแสดงต่างๆ เช่น การเดินแฟชั่นโชว์ของเหล่านักศึกษา และได้รับเกียรติในการเดินแฟชั่นโชว์จาก ขวัญ อุษามณี และมะเหมี่ยว ซึ่งในการเดินแฟชั่นโชว์นี้ เสื้อผ้า เครื่องประดับที่อยู่บนเรือนร่างของเหล่านางแบบ นายแบบ เป็นผลงานความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ซึ่งถือเป็นการแสดงความคิดสร้างสรรค์ที่ออกมาได้อย่างสวยงาม ทั้งยังมีเกมส์ต่างๆ ให้รวมสนุกอีกมากมาย พร้อมทั้งแจกของรางวัลอีกมากมาย โดยภายในงานยังมีการแสดงงานจาก ภาควิชาต่างๆ เช่น ภาคการสื่อสารแบรนด์ ได้จัดทำการให้น้องๆ นักศึกษา ได้มีส่วนร่วมในการมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ต่างๆ โดยจะเป็นการเล่นเกมส์เกี่ยวกับ Brand Sense ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่าน้องมัธยมปลาย นักศึกษา อย่างเช่น Sight น้องๆ เห็นแบรนด์อะไรบ้าง Touch น้องๆ ได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นๆแล้วรู้มั้ย ว่าคือแบรนด์อะไร Smell น้องๆ ได้กลิ่นนี้แล้วรู้มั้ยว่าเป็นแบรนด์อะไร Taste น้องๆ ได้รับรู้รสของผลิตภัณฑ์แล้วรู้มั้ยว่าเป็นแบรนด์อะไร Sound น้องๆ ได้ยินเสียงนี้แล้ว จำได้มั้ยว่าคือแบรนด์อะไร ถือว่าเป็นการแสดงความคิดสร้างสรรค์ของภาควิชาการสื่อสารแบรนด์ได้อย่างสร้างสรรค์ เพราะว่าได้จัดแสดงออกมาในรูปแบบนักผจญภัยในป่า เพื่อตามล่าหาเกี่ยวกับแบรนด์ต่างๆ แต่ภายในงานยังไม่หมด ยังมีการจัดแสดงงานของภาควิชาต่างๆ ภาคการแสดง ภาคประชาสัมพันธ์ ฯลฯ โดยแต่ละภาคก็ได้จัดแสดงศักยภาพความเป็นมหาวิทยาลัยแห่งความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ และในงานวันสุดท้ายก็มีการประกาศผลรางวัลของผู้ขนะเลิศในการประกวดการออกแบบเสื้อทีเชิ้ต
ซึ่งถือว่างาน Creative Society มีความสัมพันธ์กับ Creative Economy ยุคเศรษฐกิจแห่งความคิดสร้างสรรค์ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งภายในงานนี้ เปรียบเสมือนเป็นการรวมพลังของความคิดเข้ามาไว้ด้วยกัน เป็นการแสดงออกทางความคิด ซึ่งงานนี้ก็ถือว่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพได้เล็งเห็น จึงถือความสำคัญอุตสาหกรรมหนึ่งที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง ที่มีความพร้อมในทุกๆด้าน โดยใช้ทุนทางความคิด (ความคิดสร้างสรรค์)มาปรับใช้ให้เข้ากับระบบเศรษฐกิจที่สะท้อนถึงกระบวนการซึ่งรวมเอาวัฒนธรรม เศรษฐกิจและเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกัน และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ซึ่งถือว่างาน Creative Society ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและมีความสัมพันธ์กับ Creative Economy ระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน

1 ความคิดเห็น:

  1. สกรีนเสื้อยืด ราคาถูก เริ่มต้น 199 บ.
    สั่งสกรีนเสื้อยืดไม่มีขั้นต่ำ 1 ตัวเราก็ทำ
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม สกรีนเสื้อยืด

    ตอบลบ