วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Brand Stategy of World Brand

การดำเนินกลยุทธ์การสร้างแบรนด์เพื่อขึ้นสู่เวทีแบรนด์โลก
การดำเนินกลยุทธ์ที่ทำให้ KFC ประสบความสำเร็จจนติดเป็นแบรนด์ที่ 64 ของโลก
(จัดอันดับตามมูลค่าของแบรนด์)
เหตุผลที่ KFC ก้าวขึ้นมาติดอันดับ 100 แบรนด์ของโลก ได้ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลย เพราะ KFC เป็นแบรนด์ที่มีการสร้างมาตรฐานในด้านคุณภาพของอาหาร ให้มีความสดใหม่อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากไก่ทอดได้อย่างเต็มที่ ทั้งในด้านรสชาติ และประโยชน์ในด้านโภชนา พร้อมยังคิดค้นสูตรเมนูใหม่ๆเพื่อให้เข้ากับรสชาติความเป็นกลางเข้าได้กับทุกประเทศ โดยให้มีมาตรฐานเดียวกัน เรียกได้ว่าถูกปากทุกคนนั้นเอง และยังใช้เครื่องอบที่มีคุณภาพเพื่อให้เหมาะสมกับการทอดไก่ที่เป็นสูตรเด็ดของทาง KFC ที่ทำให้เนื้อไก่มีความกรอบนอกนุ่มใน เป็นมาตรฐานในการทอดของ KFC
การก้าวเข้ามาเป็นแบรนด์ Global ของ KFC ไม่ใช่เรื่องง่าย KFC ต้องทำกลยุทธ์มากมายกว่าจะมาถึงจุดๆนี้ได้ ก่อนอื่นก็ต้องคิดถึงและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีก่อน โดยการขยายสาขาออกไปในหลายๆจุด เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และการแตกไลน์สินค้าให้กว้างมากขึ้น ให้มีความหลายหลายเพื่อเอาใจไลฟ์สไตล์และความชอบของลูกค้าแต่ละบุคคล ซึ่งมีความแตกต่างและเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการใช้สื่อต่างๆครบ 360 องศา ในการสื่อสารทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นสื่อ Above the Line และ Below the Line เพื่อให้ครอบคลุมในการสื่อสารทางการตลาดมากที่สุด และยังเน้นย้ำสื่ออินเตอร์เน็ต และการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือโดยตรงเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น มาถึงตอนนี้คงไม่มีใครแปลกใจ ที่ KFC ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ติดอันดับโลกในด้านความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไก่ทอด
***********************************************

กลยุทธ์ที่ทำให้ PIZZA HUT ประสบความสำเร็จจนติดเป็นแบรนด์ที่ 81 ของโลก
(จัดอันดับตามมูลค่าของแบรนด์)

เหตุผลที่ Pizza Hut ก้าวขึ้นมาติดอันดับ 100 แบรนด์ของโลก ได้ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลย เพราะ Pizza Hut เป็นแบรนด์ที่มีการสร้างมาตรฐานพิซซ่าได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการคัดสรรในการเลือกวัตถุดิบที่จะมาทำหน้าให้กับพิซซ่า และยังคิดค้นหน้ารสชาติต่างๆ ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เลือกสรร เพื่อตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ความชอบในแต่ละบุคคล และเข้ากับวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ แต่ก็ยังไม่ละเลยที่จะวางมาตรฐานความเป็นกลางในด้านรสชาติ ให้เข้ากับทุกๆประเทศที่ Pizza Hut ได้เข้าไปจับจองพื้นที่ และ Pizza Hut ยังได้ย้ำถึงจุดยืนของการบริการที่รวดเร็ว เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องคอยนาน เพราะการบริการที่รวดเร็วและคุณภาพอาหารที่ดีเยี่ยม สดใหม่ หอมกรุ่นจากเตาอบ เป็นจุดประสงค์ที่ทาง Pizza Hut ย้ำมาตลอดเพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เข้าใจตรงกัน พร้อมยังมีกฎระเบียบที่ชัดเจน ว่าถ้าเกินเวลาที่กำหนด Pizza Hut ใจปล้ำยินดีให้มื้อนั้นกินฟรี เป็นการทำให้แบรนด์ Pizza Hut มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นพร้อมยังเป็นการตอกย้ำ และสร้างการจดจำให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี Pizza Hut ยังใช้สื่อต่างๆครบ 360 องศา ในการสื่อสารทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นสื่อ Above the Line และ Below the Line เพื่อให้ครอบคลุมในการสื่อสารมากที่สุด และที่สำคัญที่ยังทำให้ Pizza Hut กลายเป็นแบรนด์พิซซ่าติดอันดับโลก คงจะปฏิเสธไม่ได้เพราะแบรนด์ Pizza Hut เข้าใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง โดยเล่นกับ sex appeal และ emotional ได้เป็นอย่างดี พร้อมยังสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ Pizza Hut กลายเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวกับ Family ใส่ใจครอบครัว เหมือนว่าเมื่อลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้ามาบริการในร้าน Pizza Hut ก็จะได้ความสุข เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ไม่ว่าท่านจะมากับเพื่อน พี่น้อง หรือใครก็ตาม และ Pizza Hut ยังเป็นแบรนด์ที่รับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยที่ Pizza Hut จะกลายมาเป็นแบรนด์ที่เชี่ยวชาญในด้านพิซซ่าติดอันดับโลก
***********************************************
กลยุทธ์ที่ทำให้ McDonald's ประสบความสำเร็จจนติดเป็นแบรนด์ที่ 8 ของโลก
(จัดอันดับตามมูลค่าของแบรนด์)

เหตุผลที่ McDonald's ก้าวขึ้นมาติดอันดับ 100 แบรนด์ของโลก ได้ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลย เพราะ McDonald's เป็นแบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์ในก้าวขึ้นมาติดอันดับโลกโดยการ เป็นแบรนด์ฟาสฟู๊ดที่เน้นการบริการที่รวดเร็วภายใน 60 วินาที และเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจในคุณภาพ และความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือแม้แต่ในร้านที่ให้บริการ เรียกได้ว่าสนใจและใส่ใจกับความสะอาด และยังให้ความสนใจคุณภาพอาหารโดยการใช้อุณหภูมิที่พอเหมาะกับอาหาร ก่อนส่งมอบให้ลูกค้าเพื่อความสดใหม่ และรสชาติที่ดี และประเด็นสำคัญที่ทำให้ McDonald's ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ติดอันดับคงปฎิเสธไม่ได้ว่า McDonald's เป็นแบรนด์ที่ถูกใจของเหล่าเด็กน้อย เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่สร้างจุดยืนว่าเป็นแบรนด์ที่ให้ความสุข สนุกสนานและใช้สัญลักษณ์ ของโบโซ่ ตัวตลกที่ใครๆก็รู้จักในการตอกย้ำความสนุกสนานและสร้างความสุขให้กับแบรนด์ McDonald's ได้อย่างลงตัว และ McDonald's ยังได้ทำการแตกไลน์สินค้าเยอะมาก เพื่อให้มีความหลากหลายตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย แต่สินค้าที่เป็นจุดเด่นในการสร้างความสนุกสนานให้กับแบรนด์ McDonald's นี้คงจะเป็นชุด แฮปปี้มีล ที่ McDonald's ให้ความสำคัญเป็นอย่างดี ใส่ใจกับของเล่นที่อยู่ในชุด เพื่อที่จะถ่ายทอดความน่ารัก ความสนุกสนานในตัวของเล่นที่แถมกับไปชุด ไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็ก จึงทำให้ McDonald's กลายเป็นแบรนด์ที่ติดครองอันดับในใจเด็กๆไปอีกรางวัล และแบรนด์ McDonald's ยังเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจต่อสังคม รับผิดชอบต่อสังคม เข้าใจถึงจิตใจของผู้บริโภค และสร้างมาตรฐานในการบริการและการรักษาความสะอาด และยังทำการสื่อสารการตลาดแบบครบ 360 องศา เพื่อครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ทำให้ McDonald's จะกลายเป็นแบรนด์ระดับโลกที่ใครก็รู้จัก และให้การยอมรับอย่างดีในความเป็นแบรนด์ฟาดฟู๊ดที่บริการรวดเร็ว และใส่ใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์และความสะอาดในทุกๆที่เราไปอยู่
***********************************************
กลยุทธ์ที่ทำให้ STARBUCKS ประสบความสำเร็จจนติดเป็นแบรนด์ที่ 85 ของโลก
(จัดอันดับตามมูลค่าของแบรนด์)

เหตุผลที่ STARBUCKS ก้าวขึ้นมาติดอันดับ 100 แบรนด์ของโลก ได้ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลย เพราะ STARBUCKS เป็นแบรนด์ที่มีการสร้างมาตรฐานได้อย่างดีเยี่ยม ในทุกๆรายละเอียด และมีการวางมาตรฐานแห่งการเป็น Global Brand ที่ให้ทุกๆที่ที่ STARBUCKS เข้าไปจับจองพื้นที่ มีความเหมือนกันในทุกๆรายละเอียดได้อย่างลงตัว และเข้ากับสภาพแวดล้อมนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริการจากทางร้าน การใช้สัมผัสทั้ง 5 ในการสร้างแบรนด์ที่จะทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับแบรนด์ STARBUCKS อย่างใกล้ชิดเวลาที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในร้าน ซึ่งก่อให้เกิดการจดจำที่ดี การจำหน่ายสินค้าของแบรนด์ STARBUCKS รวมไปถึงการอบรมพนักงานให้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า มีใจรักในการบริการ และมีกฎระเบียบที่เคร่งครัดในการควบคุมต่างๆ เช่นการไม่ให้พนักงานสูบบุหรี่ หรือใส่น้ำหอม พร้อมกันนี้ STARBUCKS ยังเป็นแบรนด์ที่ได้มาตรฐานในเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบของกาแฟที่ดี คัดสรรคุณภาพเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์กาแฟแต่ละแก้ว ได้อย่างลงตัว และเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละคน และแบรนด์ STARBUCKS ยังเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และเป็นแบรนด์ที่รับผิดชอบต่อสังคม ทำความเข้าใจให้ถึงแก่นแท้ภายใจจิตใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี STARBUCKS จะเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ที่ให้ลูกค้าได้รู้สึกถึงความเป็นแบรนด์ STARBUCKS ที่ดีในใจ โดยการบอกว่าแสดงตัวตนว่าเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม
การก้าวเข้ามาเป็นแบรนด์ Global ของ STARBUCKS ได้มีการทำกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขาออกไป เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด และการแตกไลน์สินค้าให้กว้างมากขึ้นเพื่อเอาใจไลฟ์สไตล์ความชอบของลูกค้าแต่ละบุคคล ซึ่งมีความแตกต่างและเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการใช้สื่อต่างๆครบ 360องศา ในการสื่อสารทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นสื่อ Above the Line และ Below the Line เพื่อให้ครอบคลุมในการสื่อสารมากทีสุด
มาถึงตอนนี้จึงไม่แปลกใจ ที่แบรนด์เจ้าแห่งท้องทะเลในการมีชื่อเสียงติดระดับโลกในด้านกาแฟ จะเป็นใครไม่ได้นอกจาก STARBUCKS เพราะ STARBUCKS ได้ใช้กลยุทธ์ในหลายๆด้านมาผสมผสานได้อย่างลงตัวในการบ่งบอกความเป็นแบรนด์ STARBUCKS ที่ทำให้ประสบความสำเร็จติดระดับโลก เป็นแบรนด์ที่วางมาตรฐานในทุกๆที่ให้เหมือนกัน ใส่ใจในทุกๆรายละเอียดได้เป็นอย่างดี และการเข้าถึงจิตใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้สัมผัสทั้ง 5 และการให้บริการของพนักงาน ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้ลูกค้าได้เหมือนมีประสบการณ์โดยตรงร่วมกับแบรนด์ STARBUCKS ได้อย่างถึงแก่น และการเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อมและให้ความสำคัญกับการคัดสรรวัตถุดิบ จนทำให้ทุกวันนี้แบรนด์ STARBUCKS กลายเป็นแบรนด์ที่ไม่มีใครไม่รู้จักว่าเป็นแบรนด์ที่เยี่ยมยอดในการชี่ยวชาญเกี่ยวกับกาแฟได้เท่า STARBUCKS อีกแล้ว
***********************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น