วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Pizza Hut


Happiness Goes’ Round
ประวัติความเป็นมาของ Pizza Hut

พิซซ่าฮัท (Pizza Hut) เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารพิซซ่า เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2501 โดยสองพี่น้อง แฟรงค์ และ แดน คาร์นี ชาวเมืองวิชิต้า มลรัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา แคน อายุ 25 ปี กำลังทำปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจ และแฟรงค์ อายุ 19 ปี กำลังเริ่มวางแผนงานด้านวิศวกรไฟฟ้า ได้เริ่มกิจการร้านพิซซ่าขึ้นเป็นครั้งแรก โดยได้แรงดลใจจากเจ้าของอาคารที่เขาอาศัยอยู่ ซึ่งกำลังมองหาผู้แบ่งเช่าเนื้อที่ เขาได้ศึกษาถึงแนวโน้มในความนิยมพิซซ่าของขาวอเมริกันที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับพวกเพื่อนที่มีประสบการณ์ด้านร้านอาหาร และ การทำพิซซ่ามาบ้างจากการทำงานนอกเวลาในร้านเบ็ดเตล็ด และร้านอาหาร จึงชักชวนกันลงทุนเปิดร้านครั้งแรก โดยมีเงินทุนที่ยืมมาจากมารดาเพียง 600 เหรียญเท่านั้น หลังจากได้ตั้งร้านเรียบร้อยก็มีปัญหาเรื่องชื่อร้าน ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องเนื้อที่ติดป้ายเพียง 9 ช่องตัวอักษร แต่พวกเขาต้องการคำว่า "พิซซ่า" ซึ่งใช้ไปแล้ว 5 ตัว หนึ่งในสมาชิกครอบครัวจึง เสนอคำว่า "ฮัท" ชื่อร้าน PIZZA HUT ภายใต้สัญลักษณ์ หลังคาแดง 1 จึงถือเป็นเครื่องหมายการค้ามานับตั้งแต่นั้น การตบแต่งร้านเน้นเฟอร์นิเจอร์ และ ของใช้ต่าง ๆ เป็นสีแดงและขาว และ ร้านพิซซ่า ฮัท แห่งแรกก็เปิดตัวขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2501 ที่เมืองวิชิต้า ในขณะนั้นชาวเมืองวิชิต้ายังไม่ค่อยรู้จักพิซซ่านัก สองพี่น้องตระกูลคาร์นี่ย์ จึงใช้ยุทธการใหม่สุด ดึงดูดความสนใจ โดยการเปิดให้กินฟรี ในคืนแรกที่เป็นร้านจนเป็นที่ฮือฮ่าทั่วเมืองนับเป็นความสำเร็จอย่างสูงในเวลานั้น พวกเข้าได้พูดถึงความสำเร็จของเขาว่า "เราให้ความกล้ามากกว่าสมองในการทำงาน" เมื่อถึงเดือนธันวาคมปีเดียวกัน พิซซ่า ฮัท เปิดสาขาที่ 2 ขึ้น และสาขาที่ 3 ตามมาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2502 นี้เอง ที่เป็นจุดเริ่มระบบร้านสาขา ของพิซซ่าฮัทอันเนื่องมาจากการที่พนักงานคนหนึ่งของพวกเขา เห็นโอกาสที่ดีของกิจการร้านพิซซ่าฮัท ที่เมืองโกพีกา รัฐแคนซิส จึงมีการทำสัญญาคิดค่าบริการงานลิขสิทธ์การใช้ชื่อร้านและสูตรลับในการทำพิซซ่า เมื่อปี 2506 ร้านพิซซ่าฮัทมีสาขาถึง 43 สาขาและได้เพิ่มขึ้นอีก 43 สาขา และได้เพิ่มขึ้นเป็น 300 สาขาในปี 2511 กิจการร้านพิซซ่าฮัท ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนในปี 2514 ร้านพิซซ่าฮัทนับเป็นร้านที่มีสาขามากที่สุดในโลก โดยรวมทั้งยอดการจำหน่ายและจำนวนร้านสาขา
-------------------------------------------------
4P’s

  • Product พิซซ่า มีทั้งรสชาติดั้งเดิม และรสชาติใหม่ๆ รวมทั้งยังมีสลัด อาหารทานเล่น ของว่าง พาสต้า และเครื่องดื่มชนิดต่างๆ
  • Price ราคาของสินค้า นั้น พิซซ่า ได้ตั้งเอาไว้ในระดับ World Class เพราะต้องการให้แยกออกจาก Fast Foods ให้เป็นอาหารหลัก แต่มีบริการที่รวดเร็วกว่า ร้านอาหารอื่นๆ
  • Place Yum! Brands, Inc. (ยัม! แบรนด์ส อิงค์) ผู้ที่เป็นเจ้าของพิซซ่า ในขณะนี้ มีจำนวนสาขาร้านพิซซ่าและศูนย์บริการส่งอาหารถึงบ้านรวมกว่า 7,500 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา และ 4,500 แห่ง ในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบัน พิซซ่าฮัท มีสาขากว่า 76 แห่งในกรุงเทพฯ และจังหวัดหลักๆ ทั่วประเทศ

  • Promotion กิจกรรมทางการตลาดแบบ Above the Line ควบคู่ไปกับ Below the Line เพื่อรับกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด อาทิ TVC (หนังโฆษณา) Print Ad (สื่อสิ่งพิมพ์) POP Bus Wrap รวมถึงการทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะการแจกใบปลิว

------------------------------------------------------

แนวคิดการตลาดและกลยุทธ์ที่น่าสนใจของPizza Hut
  • กลยุทธ์การเน้นนวัตกรรมพิซซ่า มีการออกเมนูหน้าพิซซ่าใหม่ๆ
  • กลยุทธ์เพิ่มสัดส่วนยอดขาย โดยมีการ บริการส่ง delivery
  • กลยุทธ์ แคมเปญโฆษณา New Cheesy Bites pizza ของ PIZZA HUT เป็นการโปรโมทสินค้าตัวใหม่ ได้นำกลยุทธ์โดยการใช้ Star Power เป็นจุดสนใจโดยใช้ Jessica Simpson เป็นตัวแสดง ( จากเรื่อง America The Beautiful ) และยังใช้ sex appeal และสุดท้ายก็ใช้ Ideal Families เกี่ยวกับความเป็นครอบครัว สาเหตุที่เลือกเจสสิก้า เพราะความเป็นคนมีชื่อเสียงของเธออีกทั้งเธอยังมีเสน่ห์ และ Jessica จะเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้วัยรุ่น และชายวัยกลางคนสนใจสินค้าตัวนี้มากขึ้น และอีกเหตุผลหนึ่งคือ ต้องการที่จะบอกให้ผู้บริโภคได้รับรู้ว่า ขนาดดาราสาว Jessica ยังเลือกที่จะกินพิซซ่าเลย และบอกกับผู้บริโภคอีกว่า ถ้าคุณได้เข้ามาบริการในร้านของ PIZZA HUT คุณจะได้พบกับพนักงานที่น่ารักแบบ Jessica ซึ่งพนักงานทุกคนในร้านก็ล้วนแล้วดู Hot เช่นกันและจากตัวโฆษณาที่เลือกใช้ผู้ชายผิวขาว ให้เกี่ยวข้องกับ ideal families เพราะต้องการให้ทุกคนเข้าใจว่า whites นั้นเป็นพวกคนที่สมบูรณ์แบบ ดังนั้นแล้วทางแคมเปญก็ต้องการ ที่จะสื่อให้เห็นว่าคนที่สมบูรณ์อย่างคนผิวขาว ยังต้องการอะไรที่สมบูรณ์อีก เพราะฉะนั้นพวกเขาเหล่านั้น จึงเลือก pizza hut และโฆษณาตัวนี้ยังโชว์ให้เห็นว่าพิซซ่าของทางร้าน PIZZA HUT น่ากินขนาดไหน ความยืด ของชีส เป็นการยั่วน้ำลายให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการตัดสินใจที่จะเลือกทดลองสินค้าตัวใหม่นี้ กับทาง PIZZA HUT โฆษณาชิ้นนี้ประสบความสำเร็จทางการตลาดในการที่สามารถชักจูงกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น และชายวัยกลางคนได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าโฆษณาชิ้นนี้จะมีการเหยียดสีผิวไปบ้าง
----------------------------------------


Above the line
  • โฆษณาโทรทัศน์


  • โฆษณา on-lineสื่อ Above the Line โฆษณา on-line เป็น Banner ที่ไปโพสตามเว็บไซต์ต่างๆ เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มจำนวนลูกค้าให้เข้ามาสั่งอาหารออนไลน์ สื่อโฆษณา on line นี้ถือว่าได้ว่าเป็นการกระตุ้นได้ดี เมื่อผู้บริโภคพบเห็นสื่อก็อาจจะเกิดพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อมาบริโภค ถือได้ว่าเห็นโฆษณาแล้วเป็นทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจซื้อในที่สุดอันนี้เป็นสื่อ Above the Line เป็นโฆษณาที่ลงทางเว็บไซต์ และใช้กลยุทธ์ในการนำเสนอโปรโมชั่นของทางร้าน PIZZA HUT และทำการบอกผู้บริโภคว่า บริการส่งด้วยถึงเที่ยงคืน ใช้เวลา 30 นาที โฆษณาชิ้นนี้เป็นการสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคทราบถึงโปรโมชั่นใหม่ๆของทางร้าน และถือเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าในเข้ามาบริการในร้าน หรือทำการสั่งซื้ออาหารจาก PIZZA HUT ถือเป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย โดยทำการใส่เบอร์โทรศัพท์ให้ติดต่อกลับได้ทันที เป็นการกระตุ้นได้ดีอีกด้วยเนื่องจากใช้รูปผลิตภัณฑ์ และเป็นการวัดผลได้ดี จากการที่ลูกค้าติดต่อเข้ามากับททางร้าน เพื่อทราบในการใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดนี้ในการสื่อสาร เป็นการใช้กลยุทธ์ในการที่ลูกค้า มีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ โดยการเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการเล่นเกมออนไลน์ร่วมกับทาง ESPN RADIO พร้อมกับเป็นการเปิดตัวสินค้าตัวใหม่ CRUNCHY CHEESY CRUST
  • PRINT ADอันนี้เป็นสื่อ Above the Line ทางนิตยสาร และโปสเตอร์ติดหน้าร้านของฮาวาย เป็นโฆษณาเพื่อขอบคุณลูกค้าที่ทำการโหวตให้กับแบรนด์ PIZZA HUT และมีการโชว์เบอร์โทรศัพท์ พร้อมเว็บไซต์เพื่อเป็นอีกช่องทางในการให้ลูกค้าติดต่อกลับ พร้อมใช้รูปสินค้า(อาหารของทางPIZZA) เป็นการกระตุ้นผู้บริโภค ให้เกิดการทดลองสินค้า เพื่อการซื้อมาบริโภคในที่สุด
สื่อโฆษณาบนนิตยสาร และป้ายบิลบอร์ด ใช้กลยุทธ์ในการบอกกล่าวผู้บริโภคว่า PIZZA HUT เกลียดการสาย และ Launch ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เทศกาลวันวาเลนไทน์ ย้ำจุดยืนว่าเร็ว โฆษณาที่ลงในนิตยสาร ใช้กลยุทธ์โดยการใช้ดาราดังของเกาหลีเป็นพรีเซ้นเตอร์ ในการดึงกลุ่มเป้าหมาย

  • Out Of Home
    สื่อนอกสถานที่ ระหว่างทางขึ้นลงบันได ของประเทศจีน เป็นการสื่อว่า PIZZA HUT มีชีทที่เหนียวนุ่ม และยาวที่สุด โฆษณาที่ MRT

Below the line

Yum! รายการร่วมกับสหประชาชาติโครงการอาหารโลกเพื่อจะมุ่งสร้างความตระหนักของความหิวเป็นปัญหาและ พนักงานและ ลูกค้า Franchisees
ü มีการแจกใบปลิวให้กับลูกค้า แนวคิดการตลาดและกลยุทธ์ที่น่าสนใจของPizza Hutในประเทสไทย

  • กลยุทธ์เพิ่มสัดส่วนยอดขาย delivery และตอกย้ำการเป็นผู้นำนวัตกรรมพิซซ่าตัวจริงของไทย ด้วยการออกพิซซ่าเมนูใหม่ Double Pizza
  • กลยุทธ์จากนี้จะเน้นการเปิดร้านแบบ nontraditional outlet มากขึ้น คือการเปิดสาขาตามย่านชุมชนหรือตามห้องแถวเป็นหลัก
  • ขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 15 สาขา เช่น ลงทุนเปิดสำนักงานภูมิภาค 4 แห่งคือ นครศรีธรรมราช, พิษณุโลก, นครราชสีมา และชลบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางของแต่ละภาคในการดูแลด้านการปฏิบัติการ การฝึกอบรม ฯลฯ
  • พร้อมนำเสนอกลยุทธ์ในการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 15 สาขา พร้อมนำเสนอกลยุทธ์การตลาดที่หลากหลาย เพื่อสร้างให้พิซซ่า ฮัท เป็น Top of mind Brand เมื่อผู้บริโภคนึกถึงพิซซ่า
  • ใช้เสียงเพลงที่เบาสบายเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายไม่รีบเร่ง

Above the line

  • TVC
  • Print Ad

Below the line

  • มีการทำใบปลิวแจกตามบ้าน

1 ความคิดเห็น: